8 tháng 4, 2011

Hiểu lầm về viêm họng hạt

Em hiện nay 21 tuổi. Mấy năm gần đây hay bị viêm họng, uống kháng sinh đợt nào chỉ đỡ đợt đấy. Khám y tế ở trường nơi em học thì họ bảo là viêm họng hạt và dặn mua kháng sinh về uống.

Đợt rét này em lại bị, khi lấy đèn pin soi vào cổ thì thấy có 1 cục trắng trắng đầu nhỏ như hạt gạo bám vào vòm họng, không hết. Xem trên mạng thì đúng là triệu chứng của viêm họng hạt. Nhưng em có 1 thắc mắc muốn hỏi, đó là:

- Em có cảm giác vướng vướng ở dưới cổ, khi lấy ngón tay thọc sâu vào thì gặp 1 cục gì đấy lổn nhổn (em không biết mô tả thế nào nhưng nó giống như 1 bọc trứng cá) có cảm giác chắn dây thanh quản hay thực quản.

Bình thường thì không, không có cảm giác gì. Em vẫn ăn uống bình thường, khi nuốt không có cảm giác đau. Chỉ khi viêm họng thì có cảm giác cục đấy bị đẩy lên làm vướng ở dưới cổ.

Cổ em không bị sưng nhưng có cảm giác to hơn bình thường, hai hạch ở cổ sờ bằng tay thấy được (có hình tròn – đường kính khoảng 1,5cm).

Vậy bác sĩ cho em hỏi triệu chứng trên của em là bệnh gì? Hiện em đang rất lo lắng, em không hút thuốc hay uống rượu bia gì mà sao lại bị vậy?

Tuệ Quang

- Trả lời của phòng mạch online:

Rất cảm ơn câu hỏi chân thành và mô tả rất tỉ mỉ của bạn. Trước tiên tôi xin đính chính cho bạn một danh từ bị hiểu lầm từ rất lâu trong dân gian, đó là từ viêm họng hạt.

Thật ra ngày nay chuyên khoa tai mũi họng thường nói đến tình trạng viêm họng mạn tính, trong bệnh lý này những tổ chức limphô dưới niêm mạc họng thường nổi lên thành những hạt có màu đỏ, kích thước thường thay đổi như khoảng 1/2 hạt đậu xanh, hạt tấm… hoặc như em mô tả. Để điều trị cần loại trừ yếu tố gây viêm và vệ sinh họng thật tốt bằng cách khò nước muối sinh lý, chứ không phải dùng điện để đốt những hạt này như cách làm không phù hợp trước đây.

Vấn đề bạn đặc biệt quan tâm là bạn sờ thấy có cái gì đó lổn nhổn giống như bọc trứng cá, thật ra cũng khó chẩn đoán chính xác được nhưng bạn cũng có thể an tâm vì nếu cái cục ấy nằm ở thực quản thì bạn sẽ có triệu chứng nuốt vướng, nếu ở thanh quản thì sẽ có triệu chứng khó thở hoặc khó nói, với lại một khối u nằm ở thanh quản hoặc thực quản thì hiếm khi, nếu như không muốn nói là hoàn toàn không có thể tự sờ được. Do vậy có thể bạn đã sờ vào amiđan ở đáy lưỡi. Đây cũng là cơ quan limphô cũng giông như amiđan và VA.

Ở một số người bị viêm mũi họng mạn tính thường đi kèm với amiđan đáy lưỡi phì đại tùy theo từng mức độ khác nhau có thể gây muốt vướng ở vùng hạ họng và đáy lưỡi. Để kiểm chứng điều này bạn nên đi nội soi, bác sĩ sẽ xác định rõ giúp bạn chắc chắn nhất.

Vấn đề hạch cổ của bạn hoàn toàn phù hợp với tình trạng viêm họng tái đi tái lại của bạn, nên nghĩ không có gì đáng lo lắng.

Sau cùng bạn nên nhớ là bệnh tật không chừa một ai và chắn chắn nếu bạn không kiêg cữ rượu bia thuốc lá thì tình trạng của bạn có thể sẽ tệ hơn rất nhiều.

Mong rằng câu trả lời của tôi sẽ làm bạn bớt lo lắng.

ThS, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG (Tuoitreonline)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét